รีวิว Mulan (2020) มู่หลาน หนังดีจากค่าย Disney ที่ห้ามพลาด

สวัสดีทุกคนวันนี้เราจะมา รีวิวหนังใหม่ น่าดู เรื่อง Mulan (2020) มู่หลาน ภาพยนต์จากค่าย ดิสนี่ บอกเลยว่าห้ามพลาดกับภาพยนต์เรื่องนี้ โดยส่วนตัวแล้วเราชอบมากๆ ทั้งภาพทั้งเนื้อเรื่อง และหลายๆอย่างเข้าตาสุดๆแค่เห็นภาพปกก็อยากจะไปสัมผัสด้วยตัวเองแล้ว และวันนี้เราจะมารีวิววิจารณ์เนื้อเรื่อง และ ตัวละคร ให้ทุกคนได้อ่านเป็นตัวเลือกก่อนไปดูหนังแบบเต็มเรื่องกัน

รีวิว Mulan (2020) มู่หลาน

ย้อนกลับไปในปี 1998 ดิสนีย์พยายามเจาะตลาดเอเชียด้วยแอนิเมชั่นที่ดัดแปลงจากนางเอกในตำนานของจีน มู่หลาน โดยกลับมาดูอีกครั้งในสไตล์ดิสนีย์ยอดนิยมพร้อมสัตว์พูดได้ การ์ตูนตลกและพิสดารยังมีมังกรที่เหมือนกิ้งก่าพูดได้ซึ่งทำหน้าที่เป็นเพื่อนสนิทของมู่หลาน แน่นอนว่าสิ่งนี้กระตุ้นความไม่พอใจของชาวจีนเพื่อให้รายได้ต่ำกว่าที่คาดไว้เมื่อออกฉาย
แต่สำหรับตลาดแอนิเมชั่นทั่วโลกโดยเฉพาะในเอเชียกลับสร้างความนิยมในหมู่เด็กๆ ในขณะนั้น และลุกลามเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ มันกลายเป็น “การ์ตูนแม่” สำหรับคนข้ามเพศด้วยเพลงที่ชื่อว่า Reflection ซึ่งกลายเป็นไวรัลด้วยการโพสต์และกลวิธีที่ไม่ระบุตัวตนมากเกินไปที่ส่งไปยังชื่อ Aguilera ของ Christina ในฐานะผู้แสดงเพลง (และแม่ข้ามเพศ) สำหรับผม ความทรงจำเดียวของมู่หลานเวอร์ชั่นนั้นก็คือเพลงนี้ครับ 555
อย่างไรก็ตาม ปี 2020 นี้ Disney ต้องได้รับรู้จากการทดลองกินของเก่า โอ้! แปลงแอนิเมชั่นเป็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Live Action รวมถึง The Jungle Book, Aladdin และ The Lion King ได้อย่างง่ายดายในขณะที่อนิเมะอย่าง Mulan
ไม่สามารถทำได้ เป็นการยากที่จะทำให้มันกลายเป็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันเรื่องต่อไป ซึ่งอนิจจา สร้างประวัติศาสตร์ขึ้นมาเองโดยไม่ได้ตั้งใจ การเผยแพร่ของหลิว อี้เฟยเกี่ยวกับความโหดร้ายของตำรวจต่อผู้ประท้วงในฮ่องกง ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกแบนในประเทศอื่นๆ และดิสนีย์ตัดสินใจนำออกฉายนอกสหรัฐอเมริกา
กลับไปที่หนัง.. แน่นอน Mulan ตามชื่อคือ Hua Mulan (แสดงโดย Liu Yifei) แอบปลอมตัวเป็นชายเพื่อต่อสู้ในสงครามแทนที่พ่อผู้สูงอายุของเธอ Huazhou (แสดงโดย Sesame) เพื่อต่อสู้ใน เพื่อปกป้องประเทศและจักรพรรดิ (Jet Li หรือ Li Lianjia) ราชบัลลังก์ได้รับการปกป้องจาก Borikhan (Jason Scott Lee) และ Xian Niang (Gong Li) แม่มดผู้ทรงพลังที่สามารถแปลงร่างเป็นนกเหยี่ยวได้
กองทัพไปทางไหนก็มีแต่ความตายจนกระทั่งฮัวมู่หลานและพรรคพวกภายใต้การดูแลของผู้บัญชาการถัง (โดนี หยานหรือเจิ้งจือถาน) ต้องสกัดกั้นกองทัพศัตรูอันเกรียงไกรก่อนที่พวกเขาจะเสียชีวิตในประเทศจีน
จากตัวอย่าง หนังมู่หลาน พากย์ไทย ใบเฟิร์น เราเห็นแล้วว่าเวอร์ชันคนแสดงนี้จะให้ความสำคัญกับความสมจริงและการออกแบบการต่อสู้มากขึ้น โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจโดยไม่สูญเสียความแฟนตาซีและความตื่นเต้น แต่การจะนำตำนานจีนที่มีชื่อเสียงกลับมาและความท้าทายในการรักษาโทนแบบดิสนีย์ไว้นั้นถือเป็นความท้าทายสำหรับทีมงาน โดยเฉพาะทีมเขียนบทที่มีชาย 3 คน หญิง 1 คน และอีก 3 คน ซึ่งไม่เชื่อในภาษาจีนเลย ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่าทึ่ง ถักทอและยืดเรื่องราวของมู่หลานไปไกลกว่าฉบับอนิเมชั่น
Mulan (2020) มู่หลาน

การเปิดเรื่องของภาพยนต์ที่แยบยล

มู่หลาน ดิสนีย์ เก็บฉากสำคัญจากเวอร์ชั่นอนิเมชั่นไว้แต่ตีความใหม่ให้เข้ากับเวอร์ชั่นหนัง ส่วนตัวผมว่า ดีกว่าเดินตามการ์ตูนจนเอนเอียงเหมือน Lion King สมัยก่อนที่หนังปรับเปลี่ยนรายละเอียดต่างๆ ทั้งชื่อตัวละคร การตัดประเด็น Mulan และ Romance ระหว่างผู้บัญชาการ
แน่นอนว่ามูชูมังกรแดงที่กำลังพูดอยู่ต้องหยุดชะงัก นอกจากนี้ยังมีฉากแอคชั่นที่น่าประทับใจ ทีมสตั๊นท์ ดูเหมือนจะได้เห็นหนังสือเวทมนตร์ของ Chen Xiaodong และลองใช้ดู เพราะจนถึงตอนนี้ Mulan เวอร์ชั่นนี้ก็ไม่ต่างจากหนัง Nei Gong เลย ทั้งแปลกประหลาดและน่าตื่นเต้น ที่สำคัญกว่านั้น สคริปต์ยังกล่าวถึงวัฒนธรรมจีนในแบบที่ไม่ขัดต่อความรู้สึกของฉันในฐานะชาวอเมริกันเชื้อสายจีน
โดยเฉพาะการสำรวจครอบครัวที่ผู้หญิงเป็นใหญ่ในวัฒนธรรมจีน แม้ว่าในอนิเมชั่นจะกล่าวถึงรายละเอียดของเวอร์ชั่นภาพยนตร์ก็น่าสนใจกว่า โดยเฉพาะจุดเริ่มต้นของเรื่อง หลานๆ ต่างวิ่งไล่จับลูกไก่และแสดงลมหายใจอย่างกะทันหัน จนพ่อของเธอต้องขอให้เธอเก็บเรี่ยวแรงของเธอไว้เป็นความลับเพื่อที่จะได้เติบโตเป็นผู้หญิงเพื่อไปสู่อนาคต
นี่เป็นการเปิดเรื่องที่แยบยลมาก ประโยคที่ตลอดทั้งเรื่องคือสิ่งที่เธอมักจะพูดว่า: “จงรู้จักตัวเองและรู้จักศัตรูของคุณ” นี่เป็นกรอบวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมที่กดขี่การเลือกของผู้หญิง และมันก็เปิดขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังช่วยเติมเต็มความเก่งกาจของ Mulan ในภาพยนตร์ที่ไม่มี Red Dragon (แต่มีฟีนิกซ์บินมาจากไหนไม่รู้ 555)
นั่นไม่ได้หมายความว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเครียดหรือเป็นเรื่องการเมือง แต่ตรงกันข้าม เพราะแม้ผลงานการกำกับของนิกกี้ คาโรจะรักษาภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ของเธออย่าง Whale Rider (2002) และ Northland (2005) ทำให้ Mulan เวอร์ชั่นนี้เป็นตัวละครหญิงที่แข็งแกร่ง . ยังไงก็ตาม แต่เธอก็ไม่ลังเลเลยที่จะลงหนังเรื่องนี้ในบล็อกของดิสนีย์ แถมยังทำให้ใบหน้าของชาวต่างชาติที่พูดภาษาจีนได้ดูเหลือเชื่ออีกด้วย
Mulan (2020) มู่หลาน

เพลงประกอบภาพยนต์ยังทำได้ดีเยี่ยม

โดยเฉพาะ ภาพยนตร์เรื่องมู่หลาน อย่างยิ่งการเน้นประเด็นในบทนี้ เช่น Royal Brave และ True or Loyalty ความกล้าหาญและตรงไปตรงมาประกอบกับการตีความของ Niki Caro บอกเล่าเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงของ Mulan ได้อย่างทรงพลังโดยเฉพาะการแสดงของ Liu Yifei ฉันเชื่อว่าผู้กำกับใส่ใจมากและฉากของ Boo ก็ไม่น่าอายเลย ที่สำคัญ ฉากแอ็คชั่นในภาพยนตร์ยากที่จะเชื่อว่ามาจากผู้กำกับหญิงอย่างนิกกี้ คาโร และผู้กำกับภาพหญิงอย่างแมนดี้ วอล์กเกอร์ เพราะพวกเขาถ่ายทำได้น่าทึ่งมาก ใครคือคอหนัง? ต้อง
ไม่ต้องพูดถึงดนตรีประกอบของ Harry Gregson Williams ที่นำการตีความจากภาพยนตร์มาสร้างเป็นเพลงยอดเยี่ยม อาจเป็นหนึ่งในผลงานที่ดีที่สุดของปี ประเด็นหนึ่งที่แฟน Mulan โดยเฉพาะคิดว่าพลาดไม่ได้คือการตีความเพลง Reflection แตกต่างจากแนวเพลงในอนิเมชั่น เรียกได้ว่าเพลงประกอบของเขาทรงพลังมากเมื่อมาอยู่ในจังหวะของหนังที่เหมาะเจาะและรับรองว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน
มู่หลานคนแสดงปี 2020 บอกเล่าเรื่องราวของหมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิจีน หมู่บ้านนี้มีผู้คนไม่มากนัก ใช้ชีวิตเรียบง่ายและปฏิบัติตามประเพณีจีนโบราณอย่างเคร่งครัด
ตระกูลฮัวประกอบด้วยพ่อที่แก่ชรา อดีตทหาร แม่และลูกสาว 2 คน ลูกสาวคนโตของครอบครัวชื่อฮัว มู่หลาน เป็นเด็กผู้หญิงที่พิเศษกว่าคนอื่น ๆ เขาเป็นเด็กที่เข้มแข็งมาก ชอบฝึกศิลปะป้องกันตัว ใช้อาวุธ ขี่ม้า กายกรรมมากกว่าเด็กผู้ชายทั่วๆ ไป
แต่เพราะขนบธรรมเนียมของผู้คนถูกกำหนดมาในฐานะเด็กผู้หญิง เธอไม่ควรฝึกฝนพลังชี่ของเธอ คนนี้จะเป็นเด็กเรียบร้อยเรียบร้อย ศักดิ์ศรีของผู้หญิงไม่ใช่สงครามของผู้ชาย แต่การได้แต่งงานกับผู้ชายที่ดีถือเป็นสิทธิพิเศษ แม่ศรีเลื่อนกับมู่หลานนั้นตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง พ่อของเธอขอให้ฮัวมู่หลานใช้พลังงานของเธอต่อไปและฝึกทหารและศิลปะการต่อสู้ จากนั้นแม่ของเธอก็ติดต่อแม่สื่อเพื่อฝึกฝนผู้หญิงคนนั้น หาผู้ชายแต่งงานได้ง่าย
เส้นทางสายไหมบริเวณพรมแดนทางตอนเหนือของจีนเชื่อมเส้นทางการค้าจีนและกลุ่มประเทศยุโรปปล่อยให้ชนเผ่าทางเหนือนำโดยบุลีคานนำทัพใหญ่โจมตีกองคาราวานที่ใช้เส้นทางสายไหมเพื่อการค้า และโจมตีด่านต่างๆ ของจักรวรรดิจีน พวกเขาต่อสู้อย่างโหดเหี้ยมและโหดเหี้ยม กองทัพของข่านรวมถึงการสนับสนุนที่อ่อนแอของแม่มดเซียนนาง เกือบยึดครองภาคเหนือของจีนได้ทั้งหมด
ในค่ายทหารฮั่วหรือฮั่วมู่หลานต้องปกปิดตัวตนไม่ให้ใครรู้ว่าเป็นผู้ชายเพราะการคุมเข้มในค่ายทหารคือหากมีการโกงหากมีการโกงจะต้องถูกไล่ออกจากกองทัพและเป็นที่อับอายขายหน้า ให้กับครอบครัวในอนาคต รวมถึงแท่นพิมพ์จำนวนมากหากมีคนอื่นมีโทษถึงตาย
แต่ฮั่วจุนสามารถฝึกฝนศิลปะการต่อสู้และฝ่าอุปสรรคได้เหมือนคนทั่วไป เธอมักจะแสดงให้นายพลดงเห็นว่าเธอเก่งการต่อสู้มากกว่าใครในค่ายทหาร และนายพลดงก็รู้ว่าฮัวจุนซ่อนพลังที่ลึกซึ้งของเธอไว้ จนกระทั่งไอ้สารเลวนั่นบอกว่าหลังสงครามเขาจะปล่อยให้เธอเป็นคนรับใช้และวางแผนที่จะมอบความรักให้กับลูกสาวของนายพลด้วยมือของเขาเอง
กองทัพของ Buli Khan โจมตีด่านทางตอนเหนือของจักรวรรดิจีนจนด่านถูกทำลายไม่เหลือใครรอดชีวิต ดังนั้น ในค่ายทหารของนายพล Dong เขาต้องรีบออกไปต่อสู้กับทหารที่กำลังฝึกฝน ในศึกครั้งนี้ แม้ว่ากองทัพของนายพล Dong จะได้เปรียบ ของโมเมนตัม แต่ก็ไม่เทียบได้กับกองทัพของปู่ Li Hanและกำลังจะถูกสั่งให้ร่วมทีมกับเครื่องยิงลูกไฟของปู่ Li Han
เรื่องราวของมู่หลานจะเป็นอย่างไรต่อไป? คุณสามารถหยุดกองทัพของ Brehan ได้หรือไม่? ส่วนไหนของภาพยนตร์ที่เปลี่ยนจากเวอร์ชั่นอนิเมชั่นปี 1998 เป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์ปี 2005 โปรดติดตาม Mulan บน Disney+hotstar เพื่อรับชม
Mulan (2020) มู่หลาน

เนื้อเรื่องย่อของภาพยนต์ที่ชอบ Mulan (2020) มู่หลาน

มู่หลาน ดิสนีย์ ดังนั้นฮ่องเต้จึงมีราชโองการ เกณฑ์ทหารอย่างน้อยหนึ่งคนจากแต่ละครอบครัวสมัครเป็นทหาร
ดังนั้น หมู่บ้านมู่หลานจึงไม่รอดจากการเกณฑ์ทหารครั้งนี้ ในบ้านของมู่หลาน มีเพียงฮัวโจว พ่อของเขาที่ชราและสุขภาพไม่ดี เขาเดินด้วยไม้เท้า แต่ฮัวโจวยินดีรับการเกณฑ์ทหารครั้งนี้ เพราะนี่คือศักดิ์ศรีของผู้ชายในจีนโบราณ เป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับอดีตนายทหารที่เสียชีวิตในสนามรบ
แต่เช้าตรู่ ฮัวมู่หลานนำชุดเกราะนักรบของพ่อเธอมาใส่ ใช้ดาบของพ่อเป็นอาวุธ แล้วเอาม้าของบิดาข้าพเจ้าออกจากบ้านไปแต่งเป็นชายเข้ากองทัพ. แม้ว่าคุณจะเดินทางเป็นพันไมล์ คุณก็สามารถไปถึงได้
ระหว่างทางเธอทนหิวและหลงทางจนกระทั่งหมดแรงและเห็นนกฟีนิกซ์บนท้องฟ้า นกพาเธอไปจนถึงค่ายทหาร
ในค่ายทหารเธอได้พบกับเพื่อนชายหลายคนที่ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร ภายใต้การนำของ Dong Zong ในนามของ Huajun

ความรู้สึกหลังดูจบ

สิ่งที่ตามมาคือความรู้สึกหลังดูจบ
สำหรับภาพเทคโนโลยีพิเศษ มู่หลาน ดิสนีย์ นั้นสวยงามจริงๆ โลกทั้งใบออกมาราวกับว่าทุกสิ่งเป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นเมือง ค่ายทหาร ภูเขา ที่ดีที่สุดคือพระราชวังต้องห้ามของจักรวรรดิจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อความของมู่หลานที่วิ่งจากตึกหนึ่งไปอีกตึกหนึ่งบนหลังคานั้นสวยงามสำหรับภาพยนตร์ที่ค่ายดิสนีย์ตั้งใจสร้าง
ฉากต่อสู้ต้องยอมรับว่าดีจริงๆ มันไม่ใช่พระราชวังที่ใหญ่โตลอยอยู่ในอากาศเหมือนหนังกำลังภายในของจีนทั่วไป แต่ลีลาการต่อสู้ไม่ได้ธรรมดาแบบหนังจีนที่เราดู ฉันต้องขอบคุณผู้กำกับ Niki Caro แม้ว่าเขาจะไม่ใช่คนจีน แม้จะเป็นกีวี แต่เธอก็สามารถสร้างฉากต่อสู้ได้ ไม่แพ้ผู้กำกับชาวจีนเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *