รีวิว The Hobbit 1 An Unexpected Journey เดอะ ฮอบบิท การผจญภัยสุดคาดคิด

สวัสดีครับวันนี้เราจะมาไม่พูดถึง หนังใหม่ แต่เราจะพูดถึงหนังเก่า เรื่อง The Hobbit 1 An Unexpected Journey เดอะ ฮอบบิท 1 การผจญภัยสุดคาดคิด บอกเลยว่าพลาดไม่ได้ถึงจะเป็นหนังเก่า แต่ทำออกมาได้ดีมากๆ เลยทีเดียว และ การดำเนินเรื่องแบบยอดเยี่ยม วันนี้เราจึงจะมาแนะนำเนื้อเรื่องย่อ และ การแสดงของนักแสดง รวมถึงสิ่งที่ใครหลายๆคนไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับภาพยนต์ซีรี่ย์เรื่องนี้

รีวิว The Hobbit 1 An Unexpected Journey เดอะ ฮอบบิท 1 การผจญภัยสุดคาดคิด

the hobbit 1 พากย์ไทย ออกฉายในสหรัฐอเมริกาและในโรงภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริกา หลายพื้นที่ทั่วโลกในสัปดาห์นี้ และดูเหมือนว่าไม่มีที่ไหนที่ได้รับความนิยมจากนักวิจารณ์เท่ากับลอร์ดออฟเดอะริงส์ คะแนนรีวิวสูงสุดที่รวบรวมโดย Metacritic คือ 58/100
Rotten Tomatoes ได้คะแนนเฉลี่ย 6.4/10 โดยนักวิจารณ์ให้คะแนน 66% จาก 187 บทวิจารณ์
บทวิจารณ์เชิงลบส่วนใหญ่สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้มาจากการไม่ชอบเทคโนโลยี 48 fps ที่ใช้ในการฉายภาพ ยังมีส่วนหนึ่งจากการนำเสนอหนังของปีเตอร์ แจ็คสันเอง ซึ่งแตกต่างจากฉบับนิยาย เพราะกับ Lord of the Rings นี่เป็นนิยายที่หนามาก เกือบสามภาค แจ็คสันพยายามลดทอนเนื้อหาให้ไม่เหมือนของ ทินเนอร์ “The Hobbit” ซึ่งขยายเป็นภาพยนตร์สามเรื่อง นักวิจารณ์บางคนคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ยาวเกินไป
สำหรับผมดูหนังในระบบ IMAX ผมก็เลยไม่มีปัญหากับ HFR แต่ดูจากคอมเมนท์ของแฟน ๆ ในไทยแล้ว เสียงน่าจะเพี้ยนไปหน่อย บางคนบอกว่าชัดเกินไป แสบตา เหมือนดูทีวีจอใหญ่ อีกกลุ่มบอกว่าภาพคม ดูดี สมจริง ซึ่งจริงๆ อาจจะเป็นความชอบส่วนตัว คุณต้องการให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เผยแพร่ในรูปแบบใด
ตัวหนังผมให้ 7.5/10 ครับ ฉันไม่คิดว่าฮอบบิทภาคแรกเป็นหนังที่ไม่ดี แต่ก็ยังสู้ภาคไหนของ LOTR ไม่ได้อยู่ดี. มีฉากทางเทคนิคที่สมจริงและน่าตื่นตาพร้อมตัวละครที่น่าสนใจ โดยเฉพาะฉากในถ้ำก็อบลินใต้ดิน กล้องเลื่อนจากด้านบนและติดตามตัวละครในขณะที่เคลื่อนไหว สิ่งนี้ทำให้ฉันประหลาดใจอย่างต่อเนื่อง อดสงสัยไม่ได้ว่าผู้กำกับถ่ายทำฉากเหล่านี้ได้อย่างไร
The Hobbit 1

ครบรอบ 80 ปี แล้ว กับ ภาพยนต์ฮอบบิท

อย่างไรก็ตาม The Hobbit หนังทั้งเรื่องให้ความบันเทิงได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น หรืออาจเป็นเพราะโครงเรื่องของหนังนั้นเข้มข้นและทรงพลังน้อยกว่าเล็กน้อย ก็เพียงพอที่จะดูเรื่องนี้ได้อย่างเพลิดเพลินไม่ต่างจาก Lord of the Rings เลย ระหว่างทางเขาพบกับสัตว์ประหลาดต่างๆ  แต่ The Hobbit ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกถึงความน่ากลัวของการคุกคาม ความยากเพียงครึ่งเดียวของงานไม่ได้ทำให้เรารู้สึกถึงภาระอันใหญ่หลวงของคนตัวเล็กๆ เลย ทำให้เราทั้งตื่นเต้นและสงสารอยากช่วยมากแค่ไหน มันให้ความรู้สึกของการเริ่มการผจญภัยตามแบบฉบับของภาพยนตร์ผจญภัย จึงทำให้หนัง The Hobbit 1 มีความพิเศษน้อยลง
มูลค่าของหนังสือไม่ได้วัดกันที่ “เงิน” ที่ขายดี แต่เป็นหนังสือที่อยู่ทั่วโลกมา 80 ปีแล้ว มีคนอ่านและพูดกันจากทุกประเทศทุกภาษา ผลงานและวรรณกรรมที่น่าอิจฉา “เดอะ ฮอบบิท” (The Hobbit)
ในปี 2560 ฮอบบิทมีอายุครบ 80 ปี และนี่คือ 8 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้
ฮอบบิทมีอายุครบ 80 ปี
แพรวยูเพรสตีพิมพ์ The Hobbit ไปแล้ว 22 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเป็นฉบับปกของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่จะเข้าฉายในบ้านเรา และครั้งนี้ ฉบับภาพประกอบสี่สีของอลัน ลี ซึ่งได้รับการยกย่องจากการแสดงฉากต่างๆ ตามการตีพิมพ์ผลงานชิ้นโบแดงของ The Lord of the Rings ผลลัพธ์ที่ได้คือความสวยงามและจินตนาการเท่าที่จะเป็นไปได้ สำนักพิมพ์จึงร่วมมือกันเพื่อออก The Hobbit ฉบับปกแข็งฉลองครบรอบ 80 ปี สำหรับผู้อ่านที่ชื่นชอบมหากาพย์เรื่องนี้ โดยเฉพาะ Alan Lee
ปัจจุบัน The Hobbit ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ กว่า 60 ภาษา และกำลังขายลิขสิทธิ์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยมียอดขายมากกว่า 100 ล้านเล่มทั่วโลก
The Hobbit 1

ได้รับการแปลเป็นภาษาสวีเดนเป็นครั้งแรก

เดอะ ฮอบบิท ภาค 1 ” ได้รับการแปลเป็นภาษาสวีเดนเป็นครั้งแรก
“เดอะ ฮอบบิท” ได้รับการแปลเป็นภาษาสวีเดนเป็นครั้งแรก ได้รับการตีพิมพ์หลังจากฉบับภาษาอังกฤษ 10 ปีภายใต้ชื่อ “Hompen, eller En resa dit och tillbaksigen” แต่โทลคีนไม่ชอบการแปลนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฮอบบิทถูกเรียกว่าโฮม และภาพประกอบในนั้นมีข้อเท็จจริงที่บิดเบือน เช่น กอลลัมตัวใหญ่เกินไป
ความผิดหวังนี้ทำให้ The Hobbit 1 ถูกตีพิมพ์อีกครั้งในภาษาอื่นในอีก 10 ปีต่อมา ฮอบบิทสวีเดนที่ดี ตอนที่ 1962 พิมพ์ซ้ำ โดยเปลี่ยนชื่อเป็น “Bilbo – En hobbits äventyr” เรียกฮอบบิทอีกครั้งว่า Hobbit และเปลี่ยนผู้วาดภาพประกอบเป็น Tuve Yanzon ผู้สร้างและวาด Moomins
ขอบคุณเด็กชายวัย 10 ขวบ The Hobbit ได้รับการตีพิมพ์
The Hobbit จะมีอายุครบ 80 ปีในปี 2017 แต่คงอีกสักพักก่อนที่วรรณกรรมคลาสสิกสำหรับเด็กจะออกมา แถมด้วยทริคสำคัญที่ทำให้พิมพ์ย้อนวัยไปได้ถึง 10 ปี!
The Hobbit 1

ต้นฉบับของฮอบบิท The Hobbit 1 สร้างจาก ความคิดเห็นของเด็ก 10 ขวบ

ต้นฉบับ เดอะ ฮ อบ บิท พากย์ไทย ของ J.R.R. Tolkien เสร็จสมบูรณ์ในปลายปี 1932 เขาส่งต้นฉบับให้เพื่อน (หนึ่งในนั้นคือ C.S. Lewis) อ่าน ผู้เขียนพงศาวดารแห่งนาร์เนีย) ยังได้รับมอบหมายให้นักเรียนบางคน จนกระทั่งในปี 1936 ต้นฉบับได้ถูกส่งมอบให้กับ George Allen และเจ้าของ Unwin Stanley Unwin ผู้ซึ่งนำต้นฉบับของ Hobbit กลับบ้านเพื่อให้ Rayner ลูกชายของเขาอ่าน และเขียนบทวิจารณ์ด้วยเงิน 1 ชิลลิง…เป็นบทวิจารณ์ที่ทำให้สแตนลีย์ตัดสินใจตีพิมพ์ The Hobbit!
นี่คือความคิดเห็นของเด็กชายวัย 10 ขวบ…
“บิลโล แบ๊กกิ้นส์เป็นฮอบบิทที่อาศัยอยู่ในโพรงฮอบบิทเท่านั้นและไม่เคยออกไปผจญภัยที่ไหนเลย จนกระทั่งพ่อมดและคนแคระชื่อแกนดัล์ฟได้โน้มน้าวให้บิลโบออกไป บิลโบจึงมีช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น ต่อสู้กับก็อบลินและคนเดินป่า จนกระทั่งในที่สุดบิลโบก็มาถึงภูเขาโลนลี่ ได้พบกับมังกรภูเขาหมอกควันซึ่งถูกฆ่าตายหลังจากการต่อสู้ครั้งใหญ่ และบิลโบก็กลับบ้าน – เยี่ยมมาก!

ข้อคิดที่ได้จากภาพยนต์หลังดูจบภาคแรก

ขอบคุณ Reiner ที่ทำให้เราได้รู้จัก The Hobbit: An Unexpected Journey
มีเพื่อนที่ดีที่สุดก็แค่นั้น
เมื่อ “The Hobbit” ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1937 นักวิจารณ์นิรนามชื่นชมเรื่องนี้อย่างล้นหลาม และ “Times Literary Supplement” ถึงกับยกย่อง “The Hobbit” เป็นวรรณกรรมคลาสสิก คนที่เขียนบทวิจารณ์นี้จริงๆ แล้วคือนักเขียนนวนิยายแนวแฟนตาซีชื่อดัง ซี. เอส. ลูอิส ซึ่งเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของโทลคีนตลอดกาล
ในขณะเดียวกัน ตัวละครของ Hobbit ก็ขาดลักษณะนิสัย เสน่ห์ และพลังของ The Fellowship of the Ring ฉันจำตัวละครแคระได้ไม่กี่ตัว ฉันรู้สึกไม่อยากสัมผัสหัวใจของตัวละครเหล่านี้จนรู้สึกสงสารหรือเสียความรู้สึก เท่าที่คุณรักตัวละครเหล่านี้ มีเพียงตัวละคร Balin ของ Ken Stott เท่านั้นที่ดูเหมือนจะมีอะไรให้แสดงมากมาย ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่ดูเหมือนตัวละครหลายสิบตัว สิ่งเดียวที่ทำให้การดูหนังเรื่องนี้สนุกได้น่าจะเป็นงานสร้างส่วนใหญ่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *