รีวิว The Handmaiden

รีวิว The Handmaiden

รีวิว The Handmaiden

รีวิว The Handmaiden เรื่องย่อ 

ในหนังสือเหตุการณ์เกิดในยุควิคตอเรียน ส่วนในหนังดัดแปลงให้เรื่องราวเกิดในเกาหลีช่วงปี 1930 เป็นยุคที่เกาหลีตกอยู่ใต้การปกครองของญี่ปุ่น หนังเล่าเรื่อง ซุคฮี เด็กสาวนักล้วงกระเป๋าที่โตมาในครอบครัวมิจฉาชีพ มีฟูจิวาระ เป็นหัวหน้าแก๊ง เขาส่ง ซุคฮี ให้ไปเป็นสาวใช้ของ ฮิเดโกะ สาวญี่ปุ่นสูงศักดิ์ผู้มีสมบัติมหาศาล โดยฟูจิวาระ มีแผนการที่จะล่อลวงเธอให้ตกหลุมรัก เมื่อแต่งงานแล้วก็ฮุบสมบัติเธอ โดยมี ซุคฮี เป็นนางนกต่อคอยเชียร์ให้ฮิเดโกะหลงรักฟูจิวาระ แต่ฮิเดโกะ อยู่ในบ้านของน้าเขย โคซุกิจอมโหดผู้ที่เคยแต่งงานกับน้าของฮิเดโกะ แต่น้าแขวนคอตายไปแล้ว ตอนนี้ลุงโคซุกิ เองก็หมายมั่นจะแต่งงานกับหลานสาวของอดีตเมียตัวเองเช่นกันดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์ 

รีวิว The Handmaiden

รีวิวหนังใหม่เป็นส่วนผสมของดราม่า,อีโรติคและเกมฉ้อฉล จุดเด่นของหนังคือเรื่องราวที่ดูเหมือนจะราบเรียบแต่กลับเต็มไปด้วยเล่ห์กลซ้อนแผนแล้วซ้อนแผนอีก เรียกว่าหักมุมเฉลยแล้วหักมุมอีกตลบ หนังใช้เวลา 10 นาทีแรกแนะนำตัวละครและอธิบายแผนการอย่างรวดเร็ว ถ้าพลาดใจความช่วงนี้ไปเป็นปัญหาแล้วครับเพราะจะตามหนังไม่ทันต้องค่อย ๆ เก็บรายละเอียดจากเรื่องราวที่เหลือที่ยาวนานถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง หนังใช้ตัวแสดงหลัก ๆ เพียง 4 คนที่เหตุการณ์เกือบทั้งเรื่องเกิดขึ้นในคฤหาสน์หลังเดียว หมดเวลาไปกับหลาย ๆ ฉากที่ปาร์ค ซานวุค แช่ภาพลากยาวคงจะมีความตั้งใจถึงความละเมียดละไมให้คนดูซึมซับกับอารมณ์ในฉากนั้น ๆ และที่ตกใจเกินคาดก็คือฉากเลสเบี้ยนที่นำเสนอกันในระดับโจ๋งครึ่มมีสลับเปลี่ยนท่าทางกันหลากหลายเกือบ ๆ จะเท่า Blue Is The Warmest color แล้ว เรียกว่าดูจบเข้าใจถ่องแท้เลยว่าสาว ๆ เขาทำกันยังไงบ้าง ไม่ต้องกังวลว่าจะได้เห็นสัดส่วนของ คิม มินฮี และคิม เตรี สองดารานำมั้ย เห็นทั้งตัวครับ หน่มน้มเต็มจอ ถ้าเปิดดูดีวีดีเรื่องนี้ที่บ้าน ใครมาได้ยิน ต้องคิดว่าไอ้นี่ดูหนังเอ๊กซ์อยู่แน่นอน เพราะมีแต่เสียงครางกระเส่ากันยาวนานหลายนาที ถือว่าในไทยนี่โชคดีนะหนังไม่โดนตัด ที่สิงคโปร์โดนตัดฉากตีฉิ่งนี่ทิ้งแล้วจำกัดอายุที่ 21 ปีขึ้นไป ส่วนฉากโหดซาดิสม์ก็มีตามสไตล์ของปาร์ค ซานวุค แต่ไม่ได้ถึงขั้น เสียวสยองแบบใน Old Boy

รีวิว The Handmaiden
เรื่องการแสดงโดดเด่นที่สุดต้องยกให้ คิม มินฮี ผู้รับบทฮิเดโกะ ที่โชว์ฝีมือการแสดงให้เห็นแบบ 2 บุคลิก เป็นได้ทั้งสาวน้อยไร้เดียงสาและสาวผู้กร้านโลกช่ำชองในเรื่องกามารมณ์ ถ่ายทอดออกมาได้เห็นชัดผ่านทางกิริยาและสายตา ที่โดดเด่นอีกอย่างคืองานภาพที่ปาร์ค ซานวุค เลือกใช้เลนส์อนาร์มอฟิคมุมกว้าง ถึงแม้ทั้งเรื่องจะดำเนินอยู่ภายใต้ชายคาบ้านแต่ก็เก็บภาพได้ดูกว้างขวางไม่อึดอัดและสามารถเคลื่อนกล้องตามตัวละครไปได้ทุกซอกมุมในบ้าน หนังมีมุมกล้องแปลก ๆ ให้ดูเยอะทั้งมุมสูงเคลื่อนผ่านหลังคาบ้านและแม้กระทั่งผ่านช่องแอบมองเล็ก ๆ งานโปรดัคชั่นก็ดูตั้งใจสร้างคฤหาสน์ 2 สไตล์ญี่ปุ่นผสมอังกฤษออกมาได้ตรงตามในนิยายและบรรยากาศสลัวทะมึนของบ้านก็ยิ่งทำให้รู้สึกได้ว่าบรรยากาศบ้านนี้ปกคลุมไปด้วยความอึดอัดและซุกซ่อนความลับอยู่ ที่ชอบสุดคือไอเดียการเล่าเรื่องแบบ 2 มุมมองภายในเหตุการณ์เดียวกันที่ถูกเล่าซ้ำ 2 ครั้งตามหนังสือที่แบ่งเรื่องราวออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเล่าเรื่องผ่านสายตาของซุคฮี ส่วนสองของฮิเดโกะ และไปสรุปจบในบทสุดท้าย เป็นหนังที่แนะนำว่าดูแผ่นดีวีดีอยู่บ้านจะดีกว่า ด้วยความยาวของหนังขนาดนี้ เหมาะกับการนอนดูบิดไปบิดมา บวกกับรายละเอียดยิบย่อยของหนังถ้าเราฟังไม่ทันหลุดตกตอนไหนกดย้อนกลับได้ จะเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน 100%

หนังใช้ทุนสร้างไม่มาก แค่ 8 ล้านเหรียญ กวาดเงินในเกาหลีใต้ไปแล้ว 31 ล้านเหรียญ เข้า top 5 หนังทำเงินสูงสุดในปีนี้ในเกาหลีใต้ บวกกับชื่อเสียงที่สั่งสมมาของปาร์ค ซานวุค ทำให้ขายตลาดต่างประเทศไปแล้วถึง 116 ประเทศ

รีวิวหนัง ‘ล้วงเล่ห์ลวงรัก’

รีวิว The Handmaiden
ผู้กำกับคนนี้เนี่ย นอกจกาเขาเคยกำกับฯ ‘Oldboy’ อันลือลั่นแล้ว เขายังมีผลงานการกำกับอย่าง ‘Thirst’ และ ‘I’m a Cyborg, But That’s OK’ เลยเคยข้ามไปทำหนังฝรั่งอย่าง ‘Stoker’ อีกด้วย

เขียนบทดี เดินเรื่องเยี่ยม หลอกคนดูอยู่หมัด
ซุคฮีเธอเป็นเด็กสาวหน้าใสชาวเกาหลีที่เติบโตมาในบ้านโจร เห็นโอกาสที่ชีวิตจะมีความสดใสจากการทำงานที่อาศัยความสามารถเล็กๆ น้อยๆ จากชายผู้ฝักใฝ่ในตัวหญิงสาวเลดี้ฮิเดโกะในบ้านใหญ่หลังนั้น บ้านของหนุ่มใหญ่ที่แต่งงานกับภรรยาชาวญี่ปุ่นด้วยความหวังจะเป็นคนญี่ปุ่นที่ดูสูงส่งในสมัยนั้น แต่เมื่อภรรยาตายลง เขาก็กลับอยากจะรวบหัวรวบหางจับหลานสาวเป็นเมีย

เธอเข้าไปเพื่อดูแลเลดี้ฮิเดโกะผู้ซึ่งหน้าตาสะสวยดูน่าทะนุถนอม หน้าที่เพียงง่ายๆ คือเป็นเพื่อนคุยและพาเธอเดินไปยังห้องหนังสือ แต่เธอไม่เคยลืมที่จะพูดกรอกหูให้เลดี้ฮิเดโกะรู้สึกดีกับท่านเคานต์ฟูจิวาระผู้จ้างวาน หนังแบ่งเป็นสามพาร์ท แยกหนังออกจากกัน และเชื่อว่าผู้ชมทุกคนคงรู้สึกไม่ต่างกัน

รีวิวThe Handmaiden

นั่นคือความรู้สึกว่าหนังดำเนินเรื่องได้เฉียบขาด หลอกล่อคนดูเสียอยู่หมัด เพราะคาดไม่ถึงว่ามันจะออกมาเป็นทางนี้ ใช้ลูกเล่นต่างๆ เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจไปอีกทาง เล่าจะมุมหนึ่งไปสู่อีกมุมหนึ่งที่ไม่ทันคาดคิด มีมุกชวนขำปะปนเป็นระยะ ผสมผสานด้วยเรื่องราวที่เต็มด้วยฉากสัมพันธ์สวาทเร่าร้อน จนเดาทางกันไม่ถูก สมกับทีเขาวางคำโปรยเอาไว้ว่า “คุณจะไว้ใจใครได้?”

แม้ว่าในพาร์ทที่สามจะไม่มีอะไรให้เซอร์ไพรส์มากมายนักก็ตา  ฉากวาบหวามทำได้อย่างมีคลาส
นี่คงเป็นหนังที่ผู้ชมต้องมีวุฒิภาวะอยู่สักหน่อย ‘ล้วงเล่ห์ลวงรัก’ มีฉากวาบหวามของตัวละครอยู่เป็นระยะ ทั้งเรือนร่างที่เปลือยเปล่า ทั้งจังหวะจะโคน ทั้งมุมกล้อง และทั้งหน้าตาของสองสาวที่ชวนมอง ชักชวนให้ผู้ชมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็น

ต้องถือว่านักแสดงทุกคนต่างกล้าเล่นกันมากๆ โดยเฉพาะสองสาวที่หนึ่งหน้าสวย อีกหนึ่งน่ารัก ช่างชวนมองอะไรเช่นนี้ ยิ่งหนังดำเนินเรื่องชวนเซอร์ไพรส์อีกต่างหาก ยิ่งทำให้รู้สึกนิยมชมชอบในตัวหนังมากขึ้นไปอีก

แง่มุมของหนังที่มีฉากเริงสวาทนั้นมักหนีไม่พ้นเรื่องของตัณหาราคะที่ไม่เคยเข้าใครออกใคร หากแต่เรื่องนี้ใช้รูปแบบของฉากวาบหวามและใช้ไดอะล็อกที่พูดเรื่องบนเตียงได้อย่างมีคลาส ใช้ภาษาได้ระดับสูงที่ส่งเสริมจินตนาการ อาจไม่ได้ถึงขนาดสร้างสรรค์อารมณ์ผู้ชมให้ขึ้นไปด้วยได้ แต่ก็ชวนอึ้งไปกับฉากเล่นรักในสไตล์เบี้ยนๆ ที่หลายคนคงถึงกับฟิน แต่ถ้าจะถามว่าในระหว่างสองสาวนั้นผมชอบคนไหน คงตอบได้ไม่ยากเย็นว่าเป็น Kim Tae-ri

รีวิวThe Handmaiden

พล็อตเรื่องถึงมันจะดัดแปลงมาจากหนังสือ แต่ก็ต้องชมอยู่ดีว่ามันแปลกใหม่สำหรับผมเอามากๆ ทั้งการดำเนินเรื่องที่เลือกเล่าแบบมีชั้นเชิง คือหนังจะแบ่งเป็นช่วงเวลา ทั้งหมด 3 ช่วง หลายมุมมองของแต่ละตัวละคร ด้านงานสร้างต้องบอกเลยว่าดีไม่แพ้ทางฮอลี่วูด และมีกลิ่นอายของญี่ปุ่นผสมอยู่ถึงจะเป็นภาพยนตร์จากเกาหลีก็ตาม ทางด้านชุดคอสตูมก็มาเต็ม โดยเพราะฮิเดโกะคุณหนูใสๆกับชุดเก๋ๆ และในด้านงานศิลปะถ้าสังเกตุกันดีๆ เรื่องนี้มีให้ท่านชมอย่างเต็มอิ่ม

ด้านนักแสดงหลักๆ เล่นได้ดีถึงพริกถึงขิงถึงเนื้อถึงตัวเอากันมากๆทโดยเพราะฮิเดโกะ ผิวเนียนผ่องใส่เหลือเกิน ยิ่งฉากมีเซ็กส์อาจจะไม่ดุเดือด แต่มันเร้าใจและทำให้เราเคลิ้มจนหลงไหล

อันนี้ไม่ได้ทะลึ่ง แต่ถ้ามองให้ลึกซึ่งมันคืองานศิลปะชั้นยอดที่เก็บรายละเอียดเกือบทุกซอกทุกมุม หนังอิโรติกควรจะเป็นแบบนี้ ไม่ใช่มีดีแต่ฉากเซ็กส์ ที่ไม่ต่างอะไรกับ Porn hub แต่ถ้าจะหวังมาดูแค่ฉาก 18+ แนะนำหนังโป้ดีกว่าครับจะได้ไม่เสียเวลา

สรุปมันเป็นภาพยนตร์โรแมนติกทริลเลอร์ที่ชวนหลงไหลไปกับเนื้อเรื่องที่สลับซับซ้อน ใครที่ชอบก็อย่าลืมไปติดตามกันนะ

รีวิวThe Handmaiden

ชื่อภาพยนตร์: The Handmaiden / ล้วงเล่ห์ลวงรัก / Ah-ga-ssi / 아가씨
ผู้กำกับภาพยนตร์: ปาร์ค ชานวุค (Park Chan Wook)
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Chung Seo Kyung, Park Chan Wook
นักแสดงนำ: คิมมินฮี (Kim Min Hee), Ha Jung Woo, Jo Jin Woong, คิมแทรี (Kim Tae Ri), Moon So Ri
แนว/ประเภท: Drama, Romance
ความยาว: 144 นาที
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
เรท: ไทย/น18+ , USA/
วันเข้าฉายในประเทศไทย: 11 สิงหาคม 2559
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: M Pictures, CJ Entertainment

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *